Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018

THỚT GỖ NGHIẾN – “VUA” CỦA CÁC LOẠI THỚT

Sử dụng thớt nghiến vừa an toàn lại đảm bảo cho sức khỏe người thân trong gia đình bạn. Thớt gỗ nghiến được phong danh là "VUA" của các loại thớt bởi chất lượng vô cùng tốt cũng như độ bền cao. Cùng theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn về loại thớt này nhé.

Đặc điểm của gỗ nghiến

Gỗ nghiến là loại gỗ có tính cơ học cao. Ở một số vùng cao, người dân dùng gỗ nghiến để làm nhà sàn. Chúng giúp cho việc đi lại trên sàn không bao giờ có tiếng cót két - một đặc trưng của loại gỗ mềm dẻo.
Gỗ rác của gỗ nghiến có màu hơi sáng, mềm và nhẹ hơn gỗ lõi một chút. Thường được dùng để làm những bộ phận trong nhà mà ít chịu lực. Vì vậy nếu không biết cách bảo quản thì gỗ nghiến dễ bị nứt vỡ.
Gỗ nghiến lõi có màu nâu sẫm đồng đều, vòng vân rất mờ, có cấu tạo lớp. Tính cơ học: cứng, chắc, rất bền. Mưa gió ngoài trời chỉ có thể làm bạc màu lớp mặt. Khi được bào nhẵn để làm thớt thì có thể thấy được các vân hoa tinh vi như trên mặt gỗ.
Thân gỗ nghiến để làm thớt phải có kích thước đủ lớn. Một vòng thân có thể làm 1- 4 thớt tùy kích thước. Chính đặc điểm này khiến vân thớt gỗ nghiến không có dạng tròn mà thường là dạng cắt góc 1/2, 1/3...

Cách phân biệt các loại thớt gỗ nghiến

THỚT GỖ NGHIẾN CÀNH

Đây là thớt nghiến tận dụng từ cành cây nghiến với đặc điểm nhận dạng: ở giữa thớt có tâm gỗ xoáy tròn, có những vết nứt tỏa vòng quang từ tâm gỗ. Phần rác gỗ nhiều sau khi dùng 1 thời gian hay bị ra mùn và đặc trưng nhất là hay bị nứt từ tâm nứt ra.
Do tính chất cơ học cao nên thớt nghiến cành chưa đủ tuổi cũng như độ già của gỗ thì khi bị mất đi độ ẩm đột ngột sẽ dẫn đến độ rạn của thớt. Đặc biệt đối với loại này thì độ rạn nứt lại cao hơn khá nhiều và đa số là nứt từ trên mặt thớt nứt ra.
Thường thì ở các loại thớt nghiến cành trên mặt sẽ có tâm nghiến các đường vân là các đường tròn hoặc elip đồng tâm cho đến khi đến tâm. Bên phía ngoài các đường tròn thì đôi lúc sẽ thấy xuất hiện 1 số lượng rác nhất định do nhà sản xuất tận dụng.

THỚT NGHIẾN THÂN

Thường đây là loại thớt được làm từ những gốc hoặc thân cây nghiến có tuổi đời hàng trăm năm việc sử dụng thớt cho độ bền từ 5-10 năm. Để chọn được loại thớt như vậy thường không đơn giản và cũng rất khó kiếm được những loại thớt có đường kính to và làm từ gốc thân cây gỗ nghiến để làm.
Thớt gỗ nghiến được làm từ gốc hoặc thân cây to cho ta hiệu quả băm chặt gần như không có mùn độ bền cũng như khối lượng của chiếc thớt là rất nặng và không thay đổi theo thời gian.
Để phân biệt dễ nhất đó là trên mặt thớt thường không có tâm nghiến mà chỉ có các đường vân gỗ hình cánh cung là những đường cong không đồng tâm. Số lượng các vân càng nhiều thì độ tuổi của cây gỗ càng cao.

THỚT GỖ NU NGHIẾN

Đây là thớt làm từ thân cây nghiến với thớ gỗ xoắn vào nhau không theo một hình thù cụ thể, loại thớt này chứa nhiều mắt gỗ cực kì cứng và bền.Do vậy  đây là loại thớt tốt nhất trong các loại và rất được người dùng tìm mua với giá cao.

Thớt gỗ nghiến – “Vua” của các loại thớt

Thớt gỗ nghiến luôn là lựa chọn hàng đầu trong các loại thớt gỗ. Bởi thớt được làm trên kích cỡ và độ dày của hàng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, được lựa chọn trên những thân cây gỗ già nên khi dùng 100% sức khỏe gia đình được đảm bảo.
Thớt nghiến không lên mùn, không tạo dăm, dù cho bạn sử dụng bao nhiêu lâu cũng không làm mòn thớt. Do vậy các quán ăn, các nhà hàng lớn nhỏ luôn chọn thớt gỗ nghiến là sự lựa chọn số 1.
Các nhà hàng, quán ăn, quán nhậu phải dùng thớt liên tục nên khi chọn mua những loại gỗ bán ngoài chợ hay những loại gỗ thông thường chặt, thái thời gian ngắn sẽ đẩy mùn, thớt sẽ bị lõm phần giữa và mùn sẽ dính vào đồ ăn khi ăn vào cơ thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, dùng lâu ngày có thể gây ung thư.
Nguồn : https://thotnghien.com
Tham khảo sản phẩm thớt nghiến Tại đây

0 nhận xét:

Đăng nhận xét